com-am-phu

4 món ăn ngon nổi tiếng chỉ Huế thương mới có

  1. Bún bò Huế

bun-bo-hue-thom-ngon

Nhắc đến ẩm thực Huế không thể không nhắc đến bún bó Huế – linh hồn của ẩm thực Huế. Một tô bún bò Huế gồm có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm và một miếng tiết lợn nhỏ, cuối cùng là vài lát thịt bò mềm, ngọt, thơm ngon khó cưỡng. Rau ăn kèm cũng vô cùng phong phú. Để có thưởng thức món bún bò Huế đúng vị, bạn có thể đến địa chỉ 13 Lý Thường Kiệt (cạnh Nhà khách Công đoàn) – nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với món bún bò chất lượng cùng cách phục vụ nồng nhiệt luôn làm vừa lòng thực khách. Giá một phần bún bò Huế khoảng 30 ngàn đồng.

  1. Cơm Âm Phủ

Cơm Âm Phủ – cái tên khá lạ và gây nhiều tò mò với khách du lịch. Chính điều này khiến du khách đã từng đặt chân tới xứ Huế đều tìm đến và nếm thử món ăn này. Người Huế có câu: “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau”. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm Phủ trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Quán ăn này đã mở cửa gần trăm năm nay và trước chỉ mở vào đêm khuya, đồng thời quán chỉ dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy.

com-am-phu

Món cơm Âm Phủ này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị. Một dĩa cơm Âm phủ có đủ cả 7 màu, được bày hết sức nghệ thuật và rực rỡ, hấp dẫn vô cùng. Cơm trắng được nấu bằng gạo An Cựu, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, trứng rán, nem nướng và dưa leo, rau thơm… Khi ăn, các bạn nhớ rưới một chút nước chấm lên trên, trộn thật đều và thưởng thức hương vị của món ăn chỉ Huế mới có này.

  1. Tré Huế

tre-hue

Tré – món ăn không phải cao sang mà rất bình dân của người Huế. Điểm đặc biệt của món ăn này chính là ở sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong khâu chế biến. Trẻ Huế còn nổi tiếng với sự kết hợp tinh tế của gia vị cùng những nguyên liệu đặc trưng như tỏi, riềng, thính, mè, lá ổi cùng với độ giòn của thịt thủ lợn. Món này được làm với công thức riêng theo cách làm truyền thống, qua bàn tay khéo léo, thuần thục, thái, ướp và gói lại rồi mang lên cho thực khách sẽ khiến ai ăn một lần cũng không thể nào quên.

  1. Bánh ram ít

Huế thương có một thứ bánh độc đáo kết hợp cả hai loại bánh khác nhau vừa giòn vừa dẻo, béo nhưng lại không hề ngán ngấy bởi thứ nước mắm chua ngọt, đó chính là bánh ram ít. Tưởng chừng bánh ít và bánh ram là hai thứ bánh không ăn nhập với nhau nhưng khi qua bàn tay tài hoa của phụ nữ Huế thì bánh ram ít lại trở thành một món ăn hấp dẫn được du khách gần xa biết tiếng.

banh-ram-it

Bánh ram ít gồm có hai phần được tách bạch rõ ràng là phần bánh ram và bánh ít. Cả hai phần bánh đều được làm từ gạo nếp – thứ nếp dẻo, trắng ngần. Phần bánh ít được hấp cách thủy, khi chín gắp ra để nguội và đậy bằng lá chuối để bánh không bị khô. Khác với bánh ít, phần bánh ram được chiên trên chảo nhiều mỡ cho tới khi bánh giòn và có hơi màu vàng sậm. Sau đó, vớt bánh ra để trên lớp giấy thấm cho ráo dầu. Cuối cùng đặt một cái bánh ít lên phần bánh ram, dùng đũa dằn cho bánh mỏng ra và ép chặt và bánh ram. Vậy là có thể thưởng thức món bánh ram ít vừa dẻo, mềm, vừa giòn rụm thơm ngon.

Có thể thấy, các món ăn ở Huế – kinh đô xưa đều có cách chế biền rất công phu, cầu kỳ để làm nên những món ăn vô cùng tinh tế, đánh thức mọi giác quan của thực khách. Hãy đến Huế và thưởng thức những món ăn này nhé, đây là sẽ là trải nghiệm thú vị cho bạn đấy!

>>> Mời bạn xem thêm: 5 hàng bánh mì ngon nức tiếng xứ Hà Thành

Leave a comment